Là người phát ngôn chính thức của Sở TNMT, chưa khi nào tôi khẳng định việc chính thức chốt ngày 1.8 là ngày thực hành cấp giấy chứng thực sở hữu nhà đất (sổ đỏ) cho cá nhân chủ nghĩa qua mạng.

- Vậy thực hư của việc này là như thế nào, thưa ông?

Từ trước tới nay tôi mới chỉ khẳng định đang hoàn tất các điều kiện để tới mùng 1.8.2016 chính thức bắt tay vào công tác chuẩn bị cho việc khai triển cấp giấy chứng nhận sở hữu đất đai qua mạng bởi việc cấp sổ đỏ qua mạng đòi hỏi rất nhiều điều kiện kèm theo. Xem thêm : cach nhuom toc bang ca phe



- Tuy nhiên, trước đây bản thân Sở đã khẳng định phấn đấu tới mốc 1.8 sẽ khai triển dịch vụ này, vì sao lại có sự đổi thay?

Trước đây, cũng có đưa ra mốc đó để phấn đấu nhưng trên thực tiễn có nhiều lý do dẫn tới việc mùng 1.8 không phải là mốc thực hành ngay dịch vụ cấp sổ đỏ qua mạng.

- Cụ thể là sao thưa ông?

Thứ nhất để chuẩn bị phải làm tốt công tác tuyên truyền để chỉ dẫn và cho nhân dân hiểu vì hiện nhiều người chưa được phổ cập trình độ tin học nên phải tuyên truyền hướng dẫn để người dân biết được cách để nhập vào máy, tích hợp tính năng...

Thứ hai phải chuẩn bị tốt cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, không có cơ sở quản lý đất đai không thể nào thực hành được dịch vụ này. Đây là vấn đề xương sống của dịch vụ này.

Thứ ba, phải chuẩn bị cơ sở vật chất từ hạ tầng công nghệ thông báo, nhân lực. Về giác độ chuyên môn sở nào chịu nghĩa vụ phát triển phần mềm chuyên môn đó nhưng khi thực hành cấp giấy chứng thực qua mạng thì phải hoà chung vào mạng của tỉnh thành. Nghĩa là hạ tầng công nghệ thông báo phải đồng bộ trên toàn đô thị vì có sự hệ trọng đến các cơ quan khác như thuế, tài chính, kho bạc. Nếu không kết liên, không hoà mạng song song cùng các cơ quan này thì sẽ không thể cấp giấy qua mạng. 

Ngoài ra còn phải chuẩn bị đội ngũ cán bộ để vận hành được hệ thống từ cơ quan chuyên môn cho đến các quận huyện xã phường sang đến các sở ngành can dự.

- Tới nay Sở đã làm được gì để chuẩn bị cho việc khai triển này, thưa ông?

Sở đã và đang xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, tụ họp bồi bổ anh em cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, củng cố kiện toàn văn phòng đăng ký đất đai. Sở cũng đã xây dựng một quy trình liên thông giữa các cơ quan như TNMT với thuế và kho bạc.

Hiện có một công đoạn đã chốt thực hành từ ngày 1.8 để dần tiến tới cấp sổ đỏ qua mạng và giúp người dân làm quen dần là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất cứ địa điểm nào trong thành phố chứ không một mực là tôi sống ở quận A thì phải nộp hồ sơ ở văn phòng đăng ký đất đai quận A mà có thể sống ở quận A nộp ở quận B để tăng thuận tiện cho người dân. Bên cạnh đó, Sở TNMT đã hợp nhất được với Chi cục thuế và ngân khố để đơn giản hoá các thủ tục từ 3-4 tờ khai và đơn thì đã gộp thành 1 tờ khai và tờ khai đó đã có đầy đủ các thuộc tính cần thiết cho việc cấp giấy. Xem thêm : Mazda Quảng Ninh



- Chưa thể đạt được mốc 1.8 nhưng Sở có dự kiến khi nào sẽ chính thức triển khai được dịch vụ cấp sổ đỏ qua mạng?

đích thực thì rất khó để nói về mốc thời gian bởi khi thực hiện điều trước nhất cần có là cơ sở quản lý đất đai với hệ thống hồ sơ điện tử của toàn đô thị và sở đang xây dựng. Theo lịch trình đang triển khai phải hết năm 2017 mới xong. Tuy nhiên, trong thời gian tới Sở có thể thực hành từng bước một số công đoạn của quá trình giấy chứng nhận qua mạng và đặt đích thực hiện cấp giấy qua mạng trong thời gian sớm nhất. Hiện tôi chỉ dám nói thế, chứ không thể "đóng đinh" ngày tháng bởi ngay những dịch vụ đơn giản như cấp đổi CMT qua mạng cũng đã đòi hỏi rất nhiều thời kì chuẩn bị trong khi việc cấp giấy chứng thực đất đai phức tạp và tiềm tàng nhiều tranh chấp hơn rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm: thảo dược ngâm chân

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2013. All Rights Reserved
Top